തെക്കുകിഴക്കന് ആഫ്രിക്കയിലെ മൊസാമ്പിക്കിന്റെ സമീപഭൂതകാലതിന്റെ രാഷ്ട്രീയചരിത്രമാണ് ലിസീനിയോ അസ്വാദേ സംവിധാനം ചെയ്ത വിര്ജിന് മാര്ഗരിതയുടെ ഭൂമിക. അദ്ദേഹം തന്നെ രചനയും സംവിധാനവും നിര്വഹിച്ച ദ ലാസ്റ്റ് പ്രോസ്റ്റിറ്റിയൂട്ട് എന്ന നാടകത്തില് നിന്നാണീ ചിത്രത്തിന്റെ പിറവി. കോളനിയനന്തര രാഷ്ട്രീയാവസ്ഥയില് ഒരു ഭരണകൂടം അതിന്റെ ജനതയെ പ്രജകളായി മെരുക്കിയെടുക്കുന്നതിന്റെ, കൂടുതല് ശുദ്ധീകരിക്കുകയും അരിച്ചെടുക്കുകയും ചെയ്യുന്നതിന്റെ പ്രക്രിയകള് ഇവിടെ നാം കാണുന്നു. ദേശീയതയെയും പൗരത്വത്തെയും സംബന്ധിച്ച ബൃഹദ്യുക്തികള്ക്കകത്ത് ലിംഗഭേദസംബന്ധമായ ചോദ്യചിഹ്നങ്ങള് കൊണ്ട് സ്ഫോടനമൊരുക്കുകയാണ് അസ്വാദേ. ലൈംഗികത്തൊഴില്, കന്യകാത്വം, ലൈംഗികത, മുതലായ സ്ത്രീപ്രശ്നങ്ങള് ഉന്നയിച്ചുകൊണ്ട് സൂക്ഷ്മരാഷ്ട്രീയത്തിന്റെ ഒരു ദിശയിലേക്കുള്ള സഞ്ചാരം അന്തര്ധാരയാക്കി നിര്ത്തുന്നു. രാഷ്ട്രത്തിന്റെയും സമൂഹത്തിന്റെയും വിശാലതാല്പര്യങ്ങളില് സ്ത്രീകള് അദൃശ്യരാക്കപ്പെട്ടു പോകുന്നതിന്റെ, തമസ്കരിക്കപ്പെടുന്നതിന്റെ, അതിലുപരി ചൂഷണം ചെയ്യപ്പെട്ട് കൂടുതല്കൂടുതലായി ഇരകാളാക്കപ്പെടുന്നതിന്റെ തിരിച്ചറിവ് ഈ ചിത്രത്തിലുണ്ട്. സ്ത്രീപക്ഷ രാഷ്ട്രീയത്തെ കൂടുതല് സൂക്ഷ്മവും വിശാലവുമായി മനസ്സിലാക്കുന്നതിലേയ്ക്കുള്ള നോട്ടങ്ങള് കൊണ്ട് സമ്പന്നമാണെന്നതാണ് ഈ ചിത്രത്തിന്റെ രാഷ്ട്രീയപ്രസക്തി. കാരണം വിമോചനമെന്ന ആശയത്തെക്കുറിച്ചുള്ള പലവിധ ചോദ്യങ്ങളെ ഒരേസമയം തെളിയിച്ചെടുക്കുവാന് കഴിയുന്ന ആഖ്യാനസാധ്യതകള് ഈ ചിത്രത്തില് ലയിച്ചു കിടക്കുന്നു.
പോര്ച്ചുഗല് അധിനിവേശാനന്തരകാലത്തെ മൊസാമ്പിക്കില് പട്ടാളക്കാര് നിര്ബന്ധമായി പിടിച്ചുകൊണ്ടുപോയ ഒരു പറ്റം ലൈംഗികതൊഴിലാളികളുടെ അനുഭവകഥനമാണ് മാര്ഗരിത. പിടിക്കപ്പെട്ടവരില് ഒരാളൊഴികെ എല്ലാവരും ലൈംഗികതൊഴിലാളികളാണ്. കന്യകയായ, പതിനാറുകാരിയായ മാര്ഗരിത തെറ്റിദ്ധരിക്കപ്പെട്ട് അവരുടെ കയ്യില് പെട്ടുപോവുകയാണ്. അവള് വിവാഹനിശ്ചയം കഴിഞ്ഞ് ഇരിക്കുകയുമാണ്. പിടിക്കപ്പെട്ട യുവതികളില് ഏറ്റവും ധിക്കാരിയും രോഷാകുലയുമാണ് റോസ. അവളൊരു മൂന്നാംകിടയില്പ്പെട്ട ലൈംഗികതൊഴിലാളിയുമാണ്. അവള് അനുസരണക്കേടേ കാണിക്കൂ. ബാര്ഡാന്സര്കൂടിയായ മറ്റൊരു ലൈംഗികതൊഴിലാളി സൂസിയെ അവള് പരിഹസിക്കുന്നു. സൂസി താന് കൂടിയ നിലവാരത്തിലുള്ളവളാണെന്നമട്ടില് കുറച്ചു ആഢ്യത്വം ഭാവിക്കുന്നത് അവള്ക്ക് രസിക്കുന്നില്ല. തന്റെ രണ്ടു മക്കളുടെ അടുത്തെത്താന് വെമ്പി നില്ക്കുമ്പോഴാണ് പട്ടാളം അവളെ പിടികൂടുന്നത്. എല്ലാവരും തമ്മില് പരിചയപ്പെടുമ്പോള് മാര്ഗറിതയോട് സൂസി പറയുന്നു. നിന്റേത് നല്ല പേരാണ്; ഒരു പൂവിന്റേത്. സഹജമായ പരിഹാസത്തോടെ
റോസ പറയുന്നു. എന്റേതും ഒരു പൂവിന്റെ പേരു തന്നെ മുള്ളും മണവുമുള്ള പൂവ്. അവള്ക്ക് എല്ലാറ്റിനെയും പരിഹാസമാണ്. മൂന്നാംക്ലാസ് കൂലിയും ഒന്നാംക്ലാസ് സേവനമെന്ന് തന്റെ തൊഴിലിനെ സ്വയം പരിഹസിക്കാനും അവള്ക്ക് മടിക്കുന്നില്ല. പട്ടാളക്കാര് കന്നുകാലികളെ എന്നവണ്ണം ഒരു ട്രക്കില് എല്ലാവരെയും പിടിച്ചു കൊണ്ടുപോകുമ്പോള് റോസ കൂടെയുള്ളവരെ ശല്യം ചെയ്യുകയും കളിയാക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. മറ്റുള്ളവരുടെ ഭക്ഷണം തട്ടിപ്പറിക്കാനും ഇരിപ്പിടം കൈയേറാനും മോഷ്ടിക്കാനും പരസ്യമായി കീഴ്ശ്വാസം വിടാനും മടിയില്ല റോസയ്ക്ക്. ഉത്സവീകരിക്കപ്പെട്ട ഒരു ഹാസ്യത്തിന്റെ അന്തരീക്ഷം സൃഷ്ടിക്കുകയാണ് ഇവിടെ അസ്വാദെ.
കാടിനുള്ളിലെ പരിശീലന ക്യാമ്പുകളിലേയ്ക്ക് നയിക്കപ്പെട്ട സ്ത്രീകള്ക്ക് ക്രൂരമായ അനുഭവങ്ങളുടെ തുടക്കമായിരുന്നു. പ്രത്യേകമായി തെരഞ്ഞെടുക്കപ്പെട്ട രണ്ട് ക്രൂരരായ വനിതാ കമാന്റോകളുടെ കീഴില് കഠിനമായ ജോലിയും പലപ്പോഴും നാമമാത്രഭക്ഷണവും അനുസരണക്കേടിന് കനത്ത ശിക്ഷയും. കാട് വെട്ടിത്തെളിച്ചും മരങ്ങള് നട്ടും കിടങ്ങുകള് കുഴിച്ചും റോഡുകള് നിര്മ്മിച്ചും ഭക്ഷണം ഉണ്ടാക്കിയും അവര് കഠിനമായി അധ്വാനിക്കുന്നു. ചെറിയ ചെറിയ തെറ്റുകള്ക്കു പോലും മുക്കാലിയില് കൈയും കാലും കെട്ടി പൊരിവെയിലത്ത് പകലന്തിയോളം നില്ക്കേണ്ടിവരുന്നു. തറയില് ഇഴഞ്ഞും ഓടിയും പല റൗണ്ട് ശിക്ഷ പൂര്ത്തിയാക്കുന്നു. ഇതെല്ലാം രാഷ്ട്രത്തിനു യോജിച്ചവിധം അവരെ വിദ്യാഭ്യാസം ചെയ്യിപ്പിച്ച് ആധുനികസ്ത്രീകളാക്കുന്നതിന്റെ ഭാഗമാണെന്ന ആത്മാര്ത്ഥമായ വിശ്വാസത്തിലാണ് കമാന്റോകള്. ക്യാമ്പ് നിരീക്ഷകരായെത്തിയ പുരുഷ•ാരില് നിന്ന് എങ്ങനെയോ കിട്ടിയ സോപ്പിന് കഷ്ണം കൊണ്ട് കാട്ടുചോലയില് കുളിക്കാനിറങ്ങിയവര് അതിന്റെ പേരില് മത്സരിക്കുകയും വഴക്കിടുകയും ചെയ്യുന്നു. സോപ്പിന്റെ സാന്നിദ്ധ്യം അന്വേഷണവിധേയമാകുന്നു. വിശപ്പ് സഹിക്കാനാവാതെ ഒരുവള് വിഷക്കായ പറിച്ചു തിന്നുന്നത് മാര്ഗരിത തടയുന്നു. ശിക്ഷകളധികവും ഏറ്റുവാങ്ങുന്നത് റോസ തന്നെ. ഇതിനകം റോസ കമാന്റോകളുടെ നോട്ടപ്പുള്ളിയായിക്കഴിഞ്ഞു. പിടിക്കപ്പെട്ടവര് എല്ലാവരും ഒന്നിച്ച് ഒരു ടെന്റിലാണ് താമസം. ഒളിച്ചോടാനുള്ള ആഗ്രഹം എല്ലാവര്ക്കുമുണ്ട് രോഗക്കിടക്കയിലുളള പ്രിയപ്പെട്ടവരെയും ഉപേക്ഷിച്ചുവന്ന മക്കളെയും ഭര്ത്താക്കന്മാരെയും ഒക്കെ ഓര്ത്ത് എല്ലാവരും വേദനയിലാണ്. മോചനത്തിനും സ്വാതന്ത്ര്യത്തിനുമായുള്ള ദാഹം അവരില് വളരുന്നു. എന്നാല് കടുത്ത സുരക്ഷ ഭേദിച്ച് ഒരിക്കലും പുറത്തു പോകാനാവില്ലെന്ന് അവര്ക്കറിയാം. എങ്കിലും എന്തെങ്കിലും വഴി തേടാനവര് തലപുകഞ്ഞാലോചിക്കുന്നു. മാര്ഗരിതയ്ക്ക് കാട്ടിലെ വഴികളറിയാം. അവള്ക്ക് കാട്ടുചെടികളെയും വിഷജന്തുക്കളെയും തിരിച്ചറിയാം. അവളുടെ സഹായത്തോടെ ഒളിച്ചോടാന് റോസയും സൂസിയുമുള്പ്പെടെ ചിലര് തീരുമാനിക്കുന്നു. എന്നാലവര് ദയനീയമായി പിടിക്കപ്പെടുന്നു. ക്രൂരമായ ശിക്ഷയായിരുന്നു അവരെ കാത്തിരുന്നത്.
മാര്ഗരിതയുടെ ചെറുപ്പം കന്യകാത്വം, പെരുമാറ്റത്തിലെ മൃദുത്വം, കരുതല്, ചകിതഭാവം എല്ലാം ലൈംഗികതൊഴിലാളികളായ സ്ത്രീകളുടെ പരുക്കന് മട്ടിന്റെ അപരമായി നിര്ത്തിക്കൊണ്ടാണ് ആദ്യം കഥ നീങ്ങുന്നത്. എന്നാല് ഒരു ഘട്ടം കഴിയുമ്പോള് അവള് അവരുടെ തന്നെ തുടര്ച്ചയാകുന്നു. അത് വീട്ടിലേക്കുള്ള യാത്രയില് കന്യകാത്വം നശിപ്പിക്കപ്പെട്ട് ആക്രമണത്തിനിരയാകുന്നതുകൊണ്ടുമാത്രമല്ല. വിമോചനത്തിന്റെ ദാഹം അവള് തീക്ഷ്ണമായി പങ്കുവെക്കുന്നു. അതിനുള്ള അന്വേഷണങ്ങളില് വഴികാട്ടിയുമാകുന്നു. അവള്ക്ക് കാടിന്റെ വഴികളറിയാം, വന്യജന്തുക്കളുടെയും വിഷജന്തുക്കളുടെയും സഞ്ചാരവുമറിയാം. മാര്ഗരിതയെ ലൈംഗികത്തൊഴിലാളിയെന്നു തെറ്റിദ്ധരിച്ച് പിടികൂടിയതാണെന്ന് എല്ലാവരും കമാന്ോകളെ ബോധിപ്പിക്കുന്നു. അവള് കന്യകയാണെന്ന് പരിശോധനയില് ബോധ്യപ്പെട്ടതോടെ അത് സത്യമാണെന്നു വന്നു. ഇതിനിടയില് സൂസിയുടെ മക്കളിലൊരാള് അസുഖം വന്ന് മരണപ്പെട്ട വാര്ത്ത ക്യാമ്പിലെത്തുന്നു. പീഡനകാലങ്ങള്ക്കിടയില് ഒരു ദിനം സദ്വാര്ത്ത പോലെ ഒരാളെ വിട്ടയക്കാന് തീരുമാനമായി. അതാരാണെന്നതില് ആര്ക്കും സംശയമില്ല; മാര്ഗരിത തന്നെ. അവള്ക്കു പക്ഷേ സൂസിയും റോസയുമൊന്നുമില്ലാതെ ഒറ്റയ്ക്ക് പോകാന് ഇഷ്ടമില്ല. ഒടുവില് നിരീക്ഷകരായെത്തിയ പുരുഷപട്ടാളക്കാരോടൊപ്പം അവളെ നാട്ടിലേയ്ക്കയക്കുന്നു. എന്നാല് വഴിയാത്രയ്ക്കിടയില് അവള് ക്രൂരമായി ബലാല്സംഗം ചെയ്യപ്പെടുന്നു. ആര്ത്തു കരഞ്ഞ് എഴഞ്ഞും വലിഞ്ഞും അവള് ക്യാമ്പിലേയ്ക്കു തന്നെ തിരിച്ചെത്തുന്നു. പരിശീലകരായ വനിതാ കമാന്റോകള് തങ്ങളും ഈ സ്ത്രീകളുമെല്ലാം ഒരേ വലയിലെ കിളികള് തന്നെ എന്നു തിരിച്ചറിയുന്നു.
ഉത്സവീകരിക്കപ്പെട്ട ആഖ്യാനം
യാഥാര്ത്ഥ്യത്തെയും അതിന്റെ സൂക്ഷ്മവൈരുദ്ധ്യങ്ങളുെയും ചിത്രീകരിക്കുന്നതിന് ഋജുവായ യഥാതഥശൈലിയല്ല ഈ സിനിമ സ്വീകരിച്ചിരിക്കുന്നത്. ആഖ്യാനശൈലിയില് ഉടനീളം നിറഞ്ഞുനില്ക്കുന്ന നര്മ്മം, അതിനകമ്പടിയായ ഉദ്വേഗം, പിരിമുറുക്കമുള്ള സന്ദര്ഭങ്ങളില് പെട്ടെന്നുണ്ടാകുന്ന ട്വിസ്റ്റുകള്, ചിതറലുകള് ഒക്കെച്ചേര്ന്ന് വേറിട്ടൊരു ചടുലായ ആഖ്യാന ഭാഷയായി ഈ സിനിമ മാറുന്നു. പതിവ് ഉദാത്തതകളും ഗൗരവങ്ങളും അടിയിലേയ്ക്ക് അമര്ന്നു താഴ്ന്നുകൊണ്ട് ജീവിതത്തിന്റെയും അനുഭവത്തിന്റെയും പരുക്കന് പ്രതലങ്ങളിലൂടെ മനുഷ്യാവസ്ഥയുടെ അടിസ്ഥാനങ്ങള് തെളിച്ചെടുക്കപ്പെടുന്നു. വിശപ്പ,് ലൈംഗികത, ആര്ത്തി, ആക്രമണം, പരിഹാസം, ക്രൂരവാസനകള് ഇവയ്ക്കെല്ലാമിടയില് ചില മമതകള് എല്ലാം തെളിഞ്ഞു തെളിഞ്ഞു വരുന്നു. ഒരേ അനുസ്യൂതിയില് അനവരതം ഉല്സവീകരിക്കപ്പെട്ട ദൃശ്യഭാഷയായി സിനിമ മാറുന്നതങ്ങനെയാണ്.
ആധുനികതയുടെ പ്രശ്നവല്ക്കരണം
പുരുഷാധിപത്യത്തെക്കുറിച്ചുള്ള അന്വേഷണത്തിന്റെ പല വഴികള് സിനിമയില് പ്രബലമാണ്. രാഷ്ട്രവും രാഷ്ട്രീയവും ദേശീയതയും പൗരത്വവുമായി ബന്ധപ്പെടുത്തിക്കൊണ്ട് എങ്ങനെയാണ് പുരുഷാധിപത്യം സ്ത്രീകളെ വിശേഷിച്ചും അപരസ്ത്രീകളെ കൂടുതല് കീഴമര്ത്തുന്നത് എന്ന് ഈ സിനിമ അന്വേഷിക്കുന്നു. ദേശം എന്ന പുരുഷാധികാരഭൂമികയുടെ ഏറ്റവും മൂര്ത്തമായ പ്രകടനങ്ങളാണ് ഈ സിനിമയില് നാം കാണുന്നത്. രാഷ്ട്രത്തിന്റെ പ്രജകളെത്തന്നെ ഒരേ ശ്രേണിയുടെ തന്നെ വിവിധ പദവികളിലും നിലകളിലും ഇരകളായി നിര്ത്തിക്കൊണ്ട് അധികാരവ്യാപനത്തിന്റെ സങ്കീര്ണമായ പ്രഹേളികാസ്വഭാവത്തെ ആവിഷ്കരിക്കുന്നു. ചിത്രത്തില് ഇടക്കിടെ പീഡകരും പരിശീലകരുമായി പ്രത്യക്ഷപ്പെടുന്ന രണ്ടു സ്ത്രീകമാന്റോകളും ഭീഷണിയുടെ സ്വരത്തില് ഇടക്കിടെ പറയുന്നുണ്ട്; ''ഞങ്ങള് സ്ത്രീകളാണ്. പക്ഷേ ഞങ്ങള് വേണമെങ്കില് ആണുങ്ങളെപ്പോലെത്തന്നെ പെരുമാറാന് മടിക്കാത്തവരാണെന്നോര്ത്തോ. മാത്രമല്ല, എന്തും മുകളില് നിന്നുള്ള ഉത്തരവനസരിച്ചു മാത്രമേ ഞങ്ങള് പ്രവര്ത്തിക്കൂ.'' ചൂഷകരും ചൂഷിതരും തമ്മിലുള്ള അധികാരവരമ്പുകള്ക്കപ്പുറം ഇരകളെത്തന്നെ ഇരകള്ക്കെതിരായി ഉപയോഗിക്കുന്ന കൊളോണിയല് തന്ത്രങ്ങള്ക്ക് സമാനമാണിത്. തര്ക്കുത്തരം പറയുന്നതിനും പണിയെടുക്കാത്തതിനും മറ്റനവധി അനുസരണക്കേടുകള്ക്കും കടുത്ത ശിക്ഷ ഏല്പ്പിച്ചുകൊണ്ട് അവര് നടത്തുന്ന അച്ചടക്കനടപടികള് എല്ലാം തന്നെ രാഷ്ട്രത്തിനും അതിന്റെ ഭദ്രതയ്ക്കും വേണ്ടിയുള്ളതാണ്. എന്നാല് ഒടുവില് അനിവാര്യമായ ഒരു തിരിച്ചറിവിലൂടെ എല്ലാം അട്ടിമറിക്കപ്പെടുന്നു. ഏതെങ്കിലും ഒരാളെ മാത്രം സ്വദേശത്തേയ്ക്ക് പറഞ്ഞുവിടാനുള്ള അനുമതി വരുമ്പോള് മാര്ഗരിതയുടെ ഭാഗ്യം തെളിയുന്നു. വീട്ടിലേയ്ക്കുള്ള യാത്രയില് ബലാല്സംഗം ചെയ്യപ്പെട്ട അവള് തിരിച്ചെത്തുന്നു. ഒരുപക്ഷേ പരിശീലകരായ കമാന്റോകളുള്പ്പെടെ എല്ലാവരും ഒരേ ചൂഷണത്തിന്റെ ഇരകളാണെന്ന എല്ലാവര്ക്കും പരസ്പരം ബോധ്യപ്പെടുന്ന നിമിഷമാണത്. തങ്ങള് രാഷ്ട്രത്താല് തന്നെ എപ്പോഴേ വഞ്ചിക്കപ്പെട്ടവരാണെന്ന് കമാന്റോകള് ഞെട്ടലോടെ തിരിച്ചറിയുന്നു. സ്ത്രീകളെന്ന നിലയില്, പ്രജകളെന്ന നിലയില്, ഇരകളെന്ന നിലയില് തങ്ങളെല്ലാം ഒരേ നുകത്തിനു കീഴിലെ കാളകള് മാത്രം. പാമ്പിന്റെ വായിലിരുന്ന് ഭക്ഷണത്തിനു വേണ്ടി ബഹളമുണ്ടാക്കുന്ന തവളകളായിരുന്നു തങ്ങള് എന്ന് കമാന്ോകള്ക്ക് മനസ്സിലാകുന്നു. (പൊതു)ശത്രു പുറത്താണ്, തങ്ങള്ക്കിടയിലല്ല എന്ന ബോധ്യത്തിന്റെ നിമിഷത്തില് മുകളില് നിന്നുള്ള ഒരു ഉത്തരവും ഇല്ലാതെ എല്ലാവരും സ്വതന്ത്രരാക്കപ്പെടുകയാണ്. എല്ലാ മതങ്ങള്ക്കും മേലെയുള്ള ആദിമമതമാണ് ആണ്കോയ്മയെന്ന കേറ്റ് മില്ലറ്റിന്റെ നിരീക്ഷണം ഇവിടെ സാധൂകരിക്കപ്പെടുന്നു. പെണ്ണത്തത്തിന്റെ അഭാവമോ നിരാകരണമോ മാത്രമല്ല ആണ്കോയ്മയുടെ വഴികള് മറിച്ച് പെണ്ണത്തത്തിന്റെ അടിസ്ഥാനങ്ങളെ മൂല്യപരമായും ധാര്മികമായും ആണ്കോയ്മകള്ക്കു കീഴില് അട്ടിമറിച്ച് മെരുക്കി പരുവപ്പെടുത്തുന്നു എന്നീ ചിത്രം പറയുന്നു. ആണത്തങ്ങള്ക്കത്തെ അധീശപൗരുഷങ്ങള് പോലെത്തന്നെ പെണ്ണത്തങ്ങള്ക്കകത്തും അധീശകീഴാളഘടനകളുണ്ടെന്നും അത് സ്ഥാപിച്ചെടുക്കുന്നത് ഫലത്തില് ആണ്കോയ്മ തന്നെയാണെന്നും ഈ ചിത്രം വ്യക്തമായി ധരിക്കുന്നു.
കൊളോണിയല്വിരുദ്ധസമീപനങ്ങള് എങ്ങനെ സ്വയം ഒരു വൈരുദ്ധ്യമാകുന്നു എന്നത് ഈ ചിത്രം നോക്കിക്കാണുന്നുണ്ട്. സ്വത്വസ്ഥാപനം, അതിജീവനം, സ്വാതന്ത്ര്യം എന്നീ അനിവാര്യതകള്ക്കപ്പുറം കൊളോണിയല് വിരുദ്ധനിലപാടുകളും മനോഭാവങ്ങളും അതില്ത്തന്നെ ഒരു അധികാരസ്ഥാപനമായി ഉറച്ചുപോകുന്നതിന്റെ പ്രശ്നങ്ങളിലേയ്ക്കാണ് ഈ ചിത്രം വിരല് ചൂണ്ടുന്നത്. കൊളോണിയല് വിരുദ്ധസമീപനങ്ങളെ, അവയുടെ ആധുനികവല്ക്കരണപ്രക്രിയകളെ ഒരു ആയുധമാക്കിക്കൊണ്ട് പൗരത്വത്തെ അടിച്ചമര്ത്തുന്നതിന് അധികാരികള് ഉപയോഗിക്കുന്നു എന്നതിന്റെ ദൃഷ്ടാന്തമാണ് ഈ സിനിമ. ആ അര്ഥത്തില് ഇന്ത്യയെപ്പോലുള്ള നവസ്വതന്ത്രമായ മൂന്നാംലോക രാഷ്ട്രങ്ങളിലെ ഏകമാനനിഷ്ഠമായ ഭരണകൂടയുക്തികളാണ് ഇവിടെ ചോദ്യം ചെയ്യപ്പെടുന്നത്.
(2014 ജനുവരി മാസം മാതൃകാന്വേഷിയില് പ്രസിദ്ധീകരിച്ചത്)
പോര്ച്ചുഗല് അധിനിവേശാനന്തരകാലത്തെ മൊസാമ്പിക്കില് പട്ടാളക്കാര് നിര്ബന്ധമായി പിടിച്ചുകൊണ്ടുപോയ ഒരു പറ്റം ലൈംഗികതൊഴിലാളികളുടെ അനുഭവകഥനമാണ് മാര്ഗരിത. പിടിക്കപ്പെട്ടവരില് ഒരാളൊഴികെ എല്ലാവരും ലൈംഗികതൊഴിലാളികളാണ്. കന്യകയായ, പതിനാറുകാരിയായ മാര്ഗരിത തെറ്റിദ്ധരിക്കപ്പെട്ട് അവരുടെ കയ്യില് പെട്ടുപോവുകയാണ്. അവള് വിവാഹനിശ്ചയം കഴിഞ്ഞ് ഇരിക്കുകയുമാണ്. പിടിക്കപ്പെട്ട യുവതികളില് ഏറ്റവും ധിക്കാരിയും രോഷാകുലയുമാണ് റോസ. അവളൊരു മൂന്നാംകിടയില്പ്പെട്ട ലൈംഗികതൊഴിലാളിയുമാണ്. അവള് അനുസരണക്കേടേ കാണിക്കൂ. ബാര്ഡാന്സര്കൂടിയായ മറ്റൊരു ലൈംഗികതൊഴിലാളി സൂസിയെ അവള് പരിഹസിക്കുന്നു. സൂസി താന് കൂടിയ നിലവാരത്തിലുള്ളവളാണെന്നമട്ടില് കുറച്ചു ആഢ്യത്വം ഭാവിക്കുന്നത് അവള്ക്ക് രസിക്കുന്നില്ല. തന്റെ രണ്ടു മക്കളുടെ അടുത്തെത്താന് വെമ്പി നില്ക്കുമ്പോഴാണ് പട്ടാളം അവളെ പിടികൂടുന്നത്. എല്ലാവരും തമ്മില് പരിചയപ്പെടുമ്പോള് മാര്ഗറിതയോട് സൂസി പറയുന്നു. നിന്റേത് നല്ല പേരാണ്; ഒരു പൂവിന്റേത്. സഹജമായ പരിഹാസത്തോടെ
റോസ പറയുന്നു. എന്റേതും ഒരു പൂവിന്റെ പേരു തന്നെ മുള്ളും മണവുമുള്ള പൂവ്. അവള്ക്ക് എല്ലാറ്റിനെയും പരിഹാസമാണ്. മൂന്നാംക്ലാസ് കൂലിയും ഒന്നാംക്ലാസ് സേവനമെന്ന് തന്റെ തൊഴിലിനെ സ്വയം പരിഹസിക്കാനും അവള്ക്ക് മടിക്കുന്നില്ല. പട്ടാളക്കാര് കന്നുകാലികളെ എന്നവണ്ണം ഒരു ട്രക്കില് എല്ലാവരെയും പിടിച്ചു കൊണ്ടുപോകുമ്പോള് റോസ കൂടെയുള്ളവരെ ശല്യം ചെയ്യുകയും കളിയാക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. മറ്റുള്ളവരുടെ ഭക്ഷണം തട്ടിപ്പറിക്കാനും ഇരിപ്പിടം കൈയേറാനും മോഷ്ടിക്കാനും പരസ്യമായി കീഴ്ശ്വാസം വിടാനും മടിയില്ല റോസയ്ക്ക്. ഉത്സവീകരിക്കപ്പെട്ട ഒരു ഹാസ്യത്തിന്റെ അന്തരീക്ഷം സൃഷ്ടിക്കുകയാണ് ഇവിടെ അസ്വാദെ.
കാടിനുള്ളിലെ പരിശീലന ക്യാമ്പുകളിലേയ്ക്ക് നയിക്കപ്പെട്ട സ്ത്രീകള്ക്ക് ക്രൂരമായ അനുഭവങ്ങളുടെ തുടക്കമായിരുന്നു. പ്രത്യേകമായി തെരഞ്ഞെടുക്കപ്പെട്ട രണ്ട് ക്രൂരരായ വനിതാ കമാന്റോകളുടെ കീഴില് കഠിനമായ ജോലിയും പലപ്പോഴും നാമമാത്രഭക്ഷണവും അനുസരണക്കേടിന് കനത്ത ശിക്ഷയും. കാട് വെട്ടിത്തെളിച്ചും മരങ്ങള് നട്ടും കിടങ്ങുകള് കുഴിച്ചും റോഡുകള് നിര്മ്മിച്ചും ഭക്ഷണം ഉണ്ടാക്കിയും അവര് കഠിനമായി അധ്വാനിക്കുന്നു. ചെറിയ ചെറിയ തെറ്റുകള്ക്കു പോലും മുക്കാലിയില് കൈയും കാലും കെട്ടി പൊരിവെയിലത്ത് പകലന്തിയോളം നില്ക്കേണ്ടിവരുന്നു. തറയില് ഇഴഞ്ഞും ഓടിയും പല റൗണ്ട് ശിക്ഷ പൂര്ത്തിയാക്കുന്നു. ഇതെല്ലാം രാഷ്ട്രത്തിനു യോജിച്ചവിധം അവരെ വിദ്യാഭ്യാസം ചെയ്യിപ്പിച്ച് ആധുനികസ്ത്രീകളാക്കുന്നതിന്റെ ഭാഗമാണെന്ന ആത്മാര്ത്ഥമായ വിശ്വാസത്തിലാണ് കമാന്റോകള്. ക്യാമ്പ് നിരീക്ഷകരായെത്തിയ പുരുഷ•ാരില് നിന്ന് എങ്ങനെയോ കിട്ടിയ സോപ്പിന് കഷ്ണം കൊണ്ട് കാട്ടുചോലയില് കുളിക്കാനിറങ്ങിയവര് അതിന്റെ പേരില് മത്സരിക്കുകയും വഴക്കിടുകയും ചെയ്യുന്നു. സോപ്പിന്റെ സാന്നിദ്ധ്യം അന്വേഷണവിധേയമാകുന്നു. വിശപ്പ് സഹിക്കാനാവാതെ ഒരുവള് വിഷക്കായ പറിച്ചു തിന്നുന്നത് മാര്ഗരിത തടയുന്നു. ശിക്ഷകളധികവും ഏറ്റുവാങ്ങുന്നത് റോസ തന്നെ. ഇതിനകം റോസ കമാന്റോകളുടെ നോട്ടപ്പുള്ളിയായിക്കഴിഞ്ഞു. പിടിക്കപ്പെട്ടവര് എല്ലാവരും ഒന്നിച്ച് ഒരു ടെന്റിലാണ് താമസം. ഒളിച്ചോടാനുള്ള ആഗ്രഹം എല്ലാവര്ക്കുമുണ്ട് രോഗക്കിടക്കയിലുളള പ്രിയപ്പെട്ടവരെയും ഉപേക്ഷിച്ചുവന്ന മക്കളെയും ഭര്ത്താക്കന്മാരെയും ഒക്കെ ഓര്ത്ത് എല്ലാവരും വേദനയിലാണ്. മോചനത്തിനും സ്വാതന്ത്ര്യത്തിനുമായുള്ള ദാഹം അവരില് വളരുന്നു. എന്നാല് കടുത്ത സുരക്ഷ ഭേദിച്ച് ഒരിക്കലും പുറത്തു പോകാനാവില്ലെന്ന് അവര്ക്കറിയാം. എങ്കിലും എന്തെങ്കിലും വഴി തേടാനവര് തലപുകഞ്ഞാലോചിക്കുന്നു. മാര്ഗരിതയ്ക്ക് കാട്ടിലെ വഴികളറിയാം. അവള്ക്ക് കാട്ടുചെടികളെയും വിഷജന്തുക്കളെയും തിരിച്ചറിയാം. അവളുടെ സഹായത്തോടെ ഒളിച്ചോടാന് റോസയും സൂസിയുമുള്പ്പെടെ ചിലര് തീരുമാനിക്കുന്നു. എന്നാലവര് ദയനീയമായി പിടിക്കപ്പെടുന്നു. ക്രൂരമായ ശിക്ഷയായിരുന്നു അവരെ കാത്തിരുന്നത്.
മാര്ഗരിതയുടെ ചെറുപ്പം കന്യകാത്വം, പെരുമാറ്റത്തിലെ മൃദുത്വം, കരുതല്, ചകിതഭാവം എല്ലാം ലൈംഗികതൊഴിലാളികളായ സ്ത്രീകളുടെ പരുക്കന് മട്ടിന്റെ അപരമായി നിര്ത്തിക്കൊണ്ടാണ് ആദ്യം കഥ നീങ്ങുന്നത്. എന്നാല് ഒരു ഘട്ടം കഴിയുമ്പോള് അവള് അവരുടെ തന്നെ തുടര്ച്ചയാകുന്നു. അത് വീട്ടിലേക്കുള്ള യാത്രയില് കന്യകാത്വം നശിപ്പിക്കപ്പെട്ട് ആക്രമണത്തിനിരയാകുന്നതുകൊണ്ടുമാത്രമല്ല. വിമോചനത്തിന്റെ ദാഹം അവള് തീക്ഷ്ണമായി പങ്കുവെക്കുന്നു. അതിനുള്ള അന്വേഷണങ്ങളില് വഴികാട്ടിയുമാകുന്നു. അവള്ക്ക് കാടിന്റെ വഴികളറിയാം, വന്യജന്തുക്കളുടെയും വിഷജന്തുക്കളുടെയും സഞ്ചാരവുമറിയാം. മാര്ഗരിതയെ ലൈംഗികത്തൊഴിലാളിയെന്നു തെറ്റിദ്ധരിച്ച് പിടികൂടിയതാണെന്ന് എല്ലാവരും കമാന്ോകളെ ബോധിപ്പിക്കുന്നു. അവള് കന്യകയാണെന്ന് പരിശോധനയില് ബോധ്യപ്പെട്ടതോടെ അത് സത്യമാണെന്നു വന്നു. ഇതിനിടയില് സൂസിയുടെ മക്കളിലൊരാള് അസുഖം വന്ന് മരണപ്പെട്ട വാര്ത്ത ക്യാമ്പിലെത്തുന്നു. പീഡനകാലങ്ങള്ക്കിടയില് ഒരു ദിനം സദ്വാര്ത്ത പോലെ ഒരാളെ വിട്ടയക്കാന് തീരുമാനമായി. അതാരാണെന്നതില് ആര്ക്കും സംശയമില്ല; മാര്ഗരിത തന്നെ. അവള്ക്കു പക്ഷേ സൂസിയും റോസയുമൊന്നുമില്ലാതെ ഒറ്റയ്ക്ക് പോകാന് ഇഷ്ടമില്ല. ഒടുവില് നിരീക്ഷകരായെത്തിയ പുരുഷപട്ടാളക്കാരോടൊപ്പം അവളെ നാട്ടിലേയ്ക്കയക്കുന്നു. എന്നാല് വഴിയാത്രയ്ക്കിടയില് അവള് ക്രൂരമായി ബലാല്സംഗം ചെയ്യപ്പെടുന്നു. ആര്ത്തു കരഞ്ഞ് എഴഞ്ഞും വലിഞ്ഞും അവള് ക്യാമ്പിലേയ്ക്കു തന്നെ തിരിച്ചെത്തുന്നു. പരിശീലകരായ വനിതാ കമാന്റോകള് തങ്ങളും ഈ സ്ത്രീകളുമെല്ലാം ഒരേ വലയിലെ കിളികള് തന്നെ എന്നു തിരിച്ചറിയുന്നു.
ഉത്സവീകരിക്കപ്പെട്ട ആഖ്യാനം
യാഥാര്ത്ഥ്യത്തെയും അതിന്റെ സൂക്ഷ്മവൈരുദ്ധ്യങ്ങളുെയും ചിത്രീകരിക്കുന്നതിന് ഋജുവായ യഥാതഥശൈലിയല്ല ഈ സിനിമ സ്വീകരിച്ചിരിക്കുന്നത്. ആഖ്യാനശൈലിയില് ഉടനീളം നിറഞ്ഞുനില്ക്കുന്ന നര്മ്മം, അതിനകമ്പടിയായ ഉദ്വേഗം, പിരിമുറുക്കമുള്ള സന്ദര്ഭങ്ങളില് പെട്ടെന്നുണ്ടാകുന്ന ട്വിസ്റ്റുകള്, ചിതറലുകള് ഒക്കെച്ചേര്ന്ന് വേറിട്ടൊരു ചടുലായ ആഖ്യാന ഭാഷയായി ഈ സിനിമ മാറുന്നു. പതിവ് ഉദാത്തതകളും ഗൗരവങ്ങളും അടിയിലേയ്ക്ക് അമര്ന്നു താഴ്ന്നുകൊണ്ട് ജീവിതത്തിന്റെയും അനുഭവത്തിന്റെയും പരുക്കന് പ്രതലങ്ങളിലൂടെ മനുഷ്യാവസ്ഥയുടെ അടിസ്ഥാനങ്ങള് തെളിച്ചെടുക്കപ്പെടുന്നു. വിശപ്പ,് ലൈംഗികത, ആര്ത്തി, ആക്രമണം, പരിഹാസം, ക്രൂരവാസനകള് ഇവയ്ക്കെല്ലാമിടയില് ചില മമതകള് എല്ലാം തെളിഞ്ഞു തെളിഞ്ഞു വരുന്നു. ഒരേ അനുസ്യൂതിയില് അനവരതം ഉല്സവീകരിക്കപ്പെട്ട ദൃശ്യഭാഷയായി സിനിമ മാറുന്നതങ്ങനെയാണ്.
ആധുനികതയുടെ പ്രശ്നവല്ക്കരണം
പുരുഷാധിപത്യത്തെക്കുറിച്ചുള്ള അന്വേഷണത്തിന്റെ പല വഴികള് സിനിമയില് പ്രബലമാണ്. രാഷ്ട്രവും രാഷ്ട്രീയവും ദേശീയതയും പൗരത്വവുമായി ബന്ധപ്പെടുത്തിക്കൊണ്ട് എങ്ങനെയാണ് പുരുഷാധിപത്യം സ്ത്രീകളെ വിശേഷിച്ചും അപരസ്ത്രീകളെ കൂടുതല് കീഴമര്ത്തുന്നത് എന്ന് ഈ സിനിമ അന്വേഷിക്കുന്നു. ദേശം എന്ന പുരുഷാധികാരഭൂമികയുടെ ഏറ്റവും മൂര്ത്തമായ പ്രകടനങ്ങളാണ് ഈ സിനിമയില് നാം കാണുന്നത്. രാഷ്ട്രത്തിന്റെ പ്രജകളെത്തന്നെ ഒരേ ശ്രേണിയുടെ തന്നെ വിവിധ പദവികളിലും നിലകളിലും ഇരകളായി നിര്ത്തിക്കൊണ്ട് അധികാരവ്യാപനത്തിന്റെ സങ്കീര്ണമായ പ്രഹേളികാസ്വഭാവത്തെ ആവിഷ്കരിക്കുന്നു. ചിത്രത്തില് ഇടക്കിടെ പീഡകരും പരിശീലകരുമായി പ്രത്യക്ഷപ്പെടുന്ന രണ്ടു സ്ത്രീകമാന്റോകളും ഭീഷണിയുടെ സ്വരത്തില് ഇടക്കിടെ പറയുന്നുണ്ട്; ''ഞങ്ങള് സ്ത്രീകളാണ്. പക്ഷേ ഞങ്ങള് വേണമെങ്കില് ആണുങ്ങളെപ്പോലെത്തന്നെ പെരുമാറാന് മടിക്കാത്തവരാണെന്നോര്ത്തോ. മാത്രമല്ല, എന്തും മുകളില് നിന്നുള്ള ഉത്തരവനസരിച്ചു മാത്രമേ ഞങ്ങള് പ്രവര്ത്തിക്കൂ.'' ചൂഷകരും ചൂഷിതരും തമ്മിലുള്ള അധികാരവരമ്പുകള്ക്കപ്പുറം ഇരകളെത്തന്നെ ഇരകള്ക്കെതിരായി ഉപയോഗിക്കുന്ന കൊളോണിയല് തന്ത്രങ്ങള്ക്ക് സമാനമാണിത്. തര്ക്കുത്തരം പറയുന്നതിനും പണിയെടുക്കാത്തതിനും മറ്റനവധി അനുസരണക്കേടുകള്ക്കും കടുത്ത ശിക്ഷ ഏല്പ്പിച്ചുകൊണ്ട് അവര് നടത്തുന്ന അച്ചടക്കനടപടികള് എല്ലാം തന്നെ രാഷ്ട്രത്തിനും അതിന്റെ ഭദ്രതയ്ക്കും വേണ്ടിയുള്ളതാണ്. എന്നാല് ഒടുവില് അനിവാര്യമായ ഒരു തിരിച്ചറിവിലൂടെ എല്ലാം അട്ടിമറിക്കപ്പെടുന്നു. ഏതെങ്കിലും ഒരാളെ മാത്രം സ്വദേശത്തേയ്ക്ക് പറഞ്ഞുവിടാനുള്ള അനുമതി വരുമ്പോള് മാര്ഗരിതയുടെ ഭാഗ്യം തെളിയുന്നു. വീട്ടിലേയ്ക്കുള്ള യാത്രയില് ബലാല്സംഗം ചെയ്യപ്പെട്ട അവള് തിരിച്ചെത്തുന്നു. ഒരുപക്ഷേ പരിശീലകരായ കമാന്റോകളുള്പ്പെടെ എല്ലാവരും ഒരേ ചൂഷണത്തിന്റെ ഇരകളാണെന്ന എല്ലാവര്ക്കും പരസ്പരം ബോധ്യപ്പെടുന്ന നിമിഷമാണത്. തങ്ങള് രാഷ്ട്രത്താല് തന്നെ എപ്പോഴേ വഞ്ചിക്കപ്പെട്ടവരാണെന്ന് കമാന്റോകള് ഞെട്ടലോടെ തിരിച്ചറിയുന്നു. സ്ത്രീകളെന്ന നിലയില്, പ്രജകളെന്ന നിലയില്, ഇരകളെന്ന നിലയില് തങ്ങളെല്ലാം ഒരേ നുകത്തിനു കീഴിലെ കാളകള് മാത്രം. പാമ്പിന്റെ വായിലിരുന്ന് ഭക്ഷണത്തിനു വേണ്ടി ബഹളമുണ്ടാക്കുന്ന തവളകളായിരുന്നു തങ്ങള് എന്ന് കമാന്ോകള്ക്ക് മനസ്സിലാകുന്നു. (പൊതു)ശത്രു പുറത്താണ്, തങ്ങള്ക്കിടയിലല്ല എന്ന ബോധ്യത്തിന്റെ നിമിഷത്തില് മുകളില് നിന്നുള്ള ഒരു ഉത്തരവും ഇല്ലാതെ എല്ലാവരും സ്വതന്ത്രരാക്കപ്പെടുകയാണ്. എല്ലാ മതങ്ങള്ക്കും മേലെയുള്ള ആദിമമതമാണ് ആണ്കോയ്മയെന്ന കേറ്റ് മില്ലറ്റിന്റെ നിരീക്ഷണം ഇവിടെ സാധൂകരിക്കപ്പെടുന്നു. പെണ്ണത്തത്തിന്റെ അഭാവമോ നിരാകരണമോ മാത്രമല്ല ആണ്കോയ്മയുടെ വഴികള് മറിച്ച് പെണ്ണത്തത്തിന്റെ അടിസ്ഥാനങ്ങളെ മൂല്യപരമായും ധാര്മികമായും ആണ്കോയ്മകള്ക്കു കീഴില് അട്ടിമറിച്ച് മെരുക്കി പരുവപ്പെടുത്തുന്നു എന്നീ ചിത്രം പറയുന്നു. ആണത്തങ്ങള്ക്കത്തെ അധീശപൗരുഷങ്ങള് പോലെത്തന്നെ പെണ്ണത്തങ്ങള്ക്കകത്തും അധീശകീഴാളഘടനകളുണ്ടെന്നും അത് സ്ഥാപിച്ചെടുക്കുന്നത് ഫലത്തില് ആണ്കോയ്മ തന്നെയാണെന്നും ഈ ചിത്രം വ്യക്തമായി ധരിക്കുന്നു.
കൊളോണിയല്വിരുദ്ധസമീപനങ്ങള് എങ്ങനെ സ്വയം ഒരു വൈരുദ്ധ്യമാകുന്നു എന്നത് ഈ ചിത്രം നോക്കിക്കാണുന്നുണ്ട്. സ്വത്വസ്ഥാപനം, അതിജീവനം, സ്വാതന്ത്ര്യം എന്നീ അനിവാര്യതകള്ക്കപ്പുറം കൊളോണിയല് വിരുദ്ധനിലപാടുകളും മനോഭാവങ്ങളും അതില്ത്തന്നെ ഒരു അധികാരസ്ഥാപനമായി ഉറച്ചുപോകുന്നതിന്റെ പ്രശ്നങ്ങളിലേയ്ക്കാണ് ഈ ചിത്രം വിരല് ചൂണ്ടുന്നത്. കൊളോണിയല് വിരുദ്ധസമീപനങ്ങളെ, അവയുടെ ആധുനികവല്ക്കരണപ്രക്രിയകളെ ഒരു ആയുധമാക്കിക്കൊണ്ട് പൗരത്വത്തെ അടിച്ചമര്ത്തുന്നതിന് അധികാരികള് ഉപയോഗിക്കുന്നു എന്നതിന്റെ ദൃഷ്ടാന്തമാണ് ഈ സിനിമ. ആ അര്ഥത്തില് ഇന്ത്യയെപ്പോലുള്ള നവസ്വതന്ത്രമായ മൂന്നാംലോക രാഷ്ട്രങ്ങളിലെ ഏകമാനനിഷ്ഠമായ ഭരണകൂടയുക്തികളാണ് ഇവിടെ ചോദ്യം ചെയ്യപ്പെടുന്നത്.
(2014 ജനുവരി മാസം മാതൃകാന്വേഷിയില് പ്രസിദ്ധീകരിച്ചത്)